วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ความแตกต่างของเกม Ultimate Werewolf และ Resistance of Avalon

 Ultimate Werewolf --VS--   Resistance of Avalon





Ultimate Werewolf

เป็นเกมที่ผู้เล่นสวมบทบาทตัวละครต่างๆแบ่งออกเป็นสองฝั่ง หมาป่าและชาวบ้านทุกๆคืนหมาป่าจะออกกินชาวบ้านและตอนเช้า ชาวบ้านทุกคนต้องช่วยกันหาหมาป่าที่แฝงตัวอยู่ในหมู่ชาวบ้านเเละทำการโหวตคนที่คิดว่าเป็นหมาป่าเรื่องราวของเกมมีความสนุกสนานแอบแฝงอยู่ทุกคนต่างไม่ไว้ใจใครทำให้เกมมีการปุกปั้นหรือแก้ตัวอยู่เป็นประจำ




Resistance of Avalon


Avalon เป็นเกมที่มีฝั่งอยู่สองฝั่งคนดีและคนร้าย ทุกคนจะถูกสุ่มให้ได้สวมบทบาทโดยไม่มีใครรู้ว่าเราอยู่ฝั่งไหนฝั่งคนดีจะเอาชนะได้ต้องทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายจะเสร็จและทุกๆครั้งต้องโหวตหาคนลงไปทำภารกิจนั่นคือการหาคนดีลงไปทำภารกิจแต่ต้องสุ่มว่าใครควรได้ลงไปหากคนร้ายได้ทำภารกิจนั้นด้วยภารกิจนั้นอาจล่มเล่นเป็น  turn baseไปเรื่อยๆจนกว่าฝั่งใดฝั่งหนึ่งจะเควสได้เยอะกว่ากัน





------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ความแตกต่างระหว่างสองเกมนี้                       


1. แน่นอนเลยต้องเป็น วิธีการเล่นหรือ gameplay การตั้งค่าเกมก่อนเริ่มของ werewolf นั้นคือการสุ่มบทบาทตัวละครให้ทุกคน เเละการเช็คตัวละคร  ที่ใช้เพียงการสบตากันเองและสบตา Moderator 
ส่วน Avalon จะมีการเอามือมาตั้งไว้ข้างหน้ามีการชูนิ้วโป้ง บางตัวก็ต้องสบตากัน

2. รูปแบบของการ์ด 


3.การเอาชนะ ก็ต้องต่างกันเช่นกัน Avalon  นั้นฝั่งใดฝั่งหนึ่งต้องเอาชนะด้วยการลงไปทำภารกิจที่ได้รับมอบหมาย หรือ ทำภารกิจล่ม Werewolf  นั้นฝั่งใดฝั่งหนึ่งต้องเอาชนะด้วยการฆ่าอิกฝั่งหนึ่งให้หมด

4. ช่วงเวลาของเกม Avalon จะไม่มีกลางวันกลางคืนแต่จะเป็นช่วงเวลาลงภารกิจกับช่วงโหวตเอาคนลงไปทำภารกิจ ส่วน Werewolf  จะมีกลางวันกลางคืน กลางวันเป็นช่วงที่ทุกคนโหวตว่าใครเป็นหมาป่า ส่วนตอนกลางคืนเป็นช่วงที่หมาป่าปรึกษาว่าจะฆ่าใครในคืนนั้น 



ความเหมือนกันของเกมทั้้งสอง

1. game Mechanic ของทั้งสองเกมคล้ายๆกัน
2. การบลัฟในการเล่น
3. การโหวตหาคน
4. การแบ่งฝักฝ่ายในการเล่น





จุดเด่น

จุดเด่นของเกมคือการโหวตหาคนที่คิดว่าใช่หรือไม่ใช่เเละการปุกปั้นฝั่งตรงข้ามให้สับสนและการใช้จิตวิทยาเข้าร่วมในการสังเกตุนิสัยของแต่ละคน ผู้เล่นมีความสามารถที่น่าเล่นเเละมีความสมดุลของเกมค่อยข้างสูง


---------------








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น