วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

3 KingDom

THREE KINGDOM 


    นี่ไม่ใช้เกมส์กระดานเกมส์เเรกที่ผมได้ทำนะครับ ผมพอมีประสบการณ์มาก่อนตั้งแต่ตอนมัธยมผมได้ลองทำเกมเล่นกับเพื่อนๆ ผมหลงรักเลยแหละ เกี่ยวกับเกมส์กระดานมันได้พูดคุยเห็นหน้าของคนในเกมส์ซึ่งเกมส์ออนไลน์สมัยก่อนๆทำไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่ผมก็เป็นคนที่คิดเเละสร้างเกมส์มาได้เจอปัญหาต่างๆด้วยตัวของตัวเองและรู้ว่าทำแบบนี้สนุกแบบนี้ไม่สนุกผม อุปกรณ์เมื่อก่อนของผมในการทำเกมมีแค่ดินสอ ยางลบ กระดาษหน้ากลางของสมุด  ต่างจากปัจจุบันมากที่มีอุปกรณ์มากมาย แต่ทำไมความสนุกของเมื่อก่อนมันมากกว่าตอนนี้ อาจจะเป็นเพราะเกมเมื่อก่อนมันไม่มีความซับซ้อนมาก ผมจึงบอกตัวเองทุกครั้งที่มำเกมส์ว่า  "ถ้าเราเล่นแล้วสนุก คนอื่นก็สนุก" 






'



โปรโตไทป์แรกสุด

  โปรโตไทป์ของพวกผมแรกๆจำได้เลยว่ากว่าจะได้มาเป็นเกมส์สามก๊ก ผมคิดเกม มาเป็นสิบๆเกมส์ คิดหาวิธีเล่นลองเสนอสมาชิกในกลุ่มลองจำลองการเล่น หาบัคต่างๆภายในเกมส์ จนได้บทสรุปเป็นเกม สามก๊ก  เกมส์แนวยึดครองพื้นที่ มันมีแค่กระดาษโง่ๆใบนึงลงสีพื้นที่ต่างๆ ตัวมาร์คเป็นฝาขวดนํ้าแล้วลงสีนิดหน่อยพอจำได้ว่าเป็นของใคร แม่ทัพเขียนชื่อลงกระดาษ ความสามารถไม่โดดเด่นมาก จำได้เลยว่าแรกๆพวกผมสนุกมากกับการเล่นเกมส์ที่ตัวเองสร้างขึ้นมันไม่มีความซับซ้อนไรเลย ผมเริ่มเห็นแนวทางไปต่อ  จนได้ไปส่งงานครั้งแรกพวกผมทำไปได้ค่อยข้าดีเลยแหละ ผมยิ่งมีความสุขมาก มันใช่แล้ว มันใช่ที่สุดแล้ว คอมเมนท์ TA ยังไม่มีไรมากเพราะเป็นการส่งครั้งแรก

 พอมาครั้งที่2 กลุ่มผมได้คะแนนดร็อปลงไปมากโดน คอมเมนท์กระจายครับ สามก๊กต้องอย่างงี้ สามก๊กต้องอย่างนั้น ทำเอาพวกผมต้องกลับมาทำการบ้านใหญ่ สับสนไปหมดนะครับแหม่  ทุกอย่างเปลี่ยนไปมากจากทีแรกทำเอาเล่นเกมส์แต่ละทีอธิบายกันยืดยาวเลยทีเดียว
ถือว่าได้อะไรเยอะมากจากครั้งที่2 ในการปรับเกมในครั้งต่อไป ผมไปถามเพื่อนว่าเกมเราเป็นไงมั่งเพื่อนบอก ทีแรกก็หนุกแล้วนิไม่น่าปรับใหม่  ประโยคนี้มันทำให้ผมนึกประโยคนึงได้ว่า "ถ้าหากหลงทาง ลองกลับไปจุดเริ่มต้น" มันใชครับ  ครั้งที่3 ผมตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกเยอะมากลองเล่นกันอีกทีโอ้ววว มันเริ่มมาถูกทางอีกรอบเหมือนว่าครั้งที่ 3 นี้ คะแนนจะอยู่ที่3 นะ แต่ผก็ไม่พอใจเลย เพราะผมคิดว่าผมไปถึงที่1 ได้ ครั้งนี้ก็ได้คำแนะนำจากอาจารย์ที่ค่อนข้างงมีประโยชน์มากต่อกลุ่มผม เห็นทิศทางของอีกมากขึ้น เอาหละ  ไปที่ล่าสุด



โปรโตไทป์ล่าสุด 




  ไม่เคยได้เรียนเพ้นเลยยยยแต่เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วย youtube  แต่ยังดีที่ช่วงส่งครั้งนี้ค่อนข้างนานเพราะเป็นช่วงเตรียมตัวสอบแต่ช่วงนี้ไม่ใช่มีแค่เกมที่ต้องส่งมี สีนํ้าไปด้วย หลายคนเลือกทีจะเผางานบางงานเพื่อให้เวลาอีกงาน มีคุณภาพแต่ผมจะทำควบคู่กันไป แต่ก็ไม่ทันอยู่ดีทุกๆอย่างมันหนักอยู่ที่ตัวผมคนเดียวแต่ผมทำได้(ไม่ดี)
ความกดดันในการทำงานมีสูงมากกลัวไม่ทัน หลายอย่างครั้งนี้ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์เยอะมากความสนุกของเกมส์คือการคิด  พวกผมได้ลองเล่นหลายครั้งและในทุกๆครั้งมันเตือนให้รู้ว่าอย่าทำแบบนี้ในการเล่น อย่าทำแบบนั้นในการเล่นคนเล่นบ่อยๆจะรู้เทคนิคการเล่นได้ แต่เมื่อตอนไปเสนองาน ทุกคนยังไม่คยเล่นแบบนี้มีแม่ทัพ หรือตัวเด็ดๆ ก็จะเก็บไว้รอจังหวะใช้ แต่หารู้ไม่ จุดจบของเกมส์คือการครองเมืองได้ 7 เมือง แน่นอนว่าการชนะเเบบสายฟ้าและรวดเร็ว ได้เกิดขึ้นทันทีเมื่อTA พี่REPEAT ได้อ่านเกมขาด ลงลิโป้ตัวเดียวเกมจบ ทำเอาทุกคนงง  อ้าววว  เกมจบแล้วหรอ ผมอยากให้ทุกคนลองแก้ตัวอีกครั้ง มันจะหนุกขึ้นแน่นอน อยากให้ ได้ลองเล่นหลายๆก๊ก   มันมีความเก่งเฉพาะมากนะ กราฟฟิกเกมส์ส่วนใหญ่อาจจะขัดๆ กันอยู่  บ้างแต่ความสนุกของเกมส์ถ้าลองได้เล่นอีก 3-4 รอบ คุณจะรู้ว่ามันมีอะไรมากกว่าการลงแม่ทัพ หรือกงกำลังไปโง่ๆ แบบนั้น







  การพัฒนาในอนาคต  

    ธีมสามก๊กอาจจะเปลี่ยนเป็นหลายๆธีมได้เช่น กรุงศรี  สงคราม300 สงครามต่างๆ ที่มีจุดประสงค์ในการยึดครองถิ่นฐาน  แต่ถ้าเป็นสามก๊ก ผมจะลองคิดGameplay ที่มันสนุกกว่านี้เงื่อนไขในการใช้แม่ทัพ จุดยุธศาสตร์ ต่างๆ ความต้องการในการครอบครองพื้นที่ และจะพัฒนากราฟฟิกให้มันสวยๆยิงขึ้นครับ !







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น